Chào mừng đến với website LILAMA18-1.COM.VN
CÔNG TY CỔ PHẦN LILAMA 18.1
LILAMA 18.1 JOINT STOCK COMPANY

Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu năng lượng sạch việt nam năm 2019

Ngày 20/12/2019, Hội đồng Khoa học của Tạp chí Năng lượng Việt Nam (VER) chính thức công bố Bảng xếp hạng VCE 10 - Top 10 Doanh nghiệp dẫn đầu Năng lượng sạch Việt Nam năm 2019 (Leading clean energy enterprises in Vietnam 2019).

Ngày 20/12/2019, Hội đồng Khoa học của Tạp chí Năng lượng Việt Nam (VER) chính thức công bố Bảng xếp hạng VCE 10 -  Top 10 Doanh nghiệp dẫn đầu Năng lượng sạch Việt Nam năm 2019 (Leading clean energy enterprises in Vietnam 2019). Bảng xếp hạng VCE 10 được các nhà khoa học dựa trên kết quả nghiên cứu, đánh giá độc lập từ cơ sở dữ liệu của Bộ Công Thương, EVN, VEA, VER và thông tin tổng hợp dựa trên kết quả thực tế của các doanh nghiệp, chủ đầu tư công bố tham gia đầu tư năng lượng sạch tại Việt Nam hiện nay.

Đánh giá về tiềm năng của năng lượng tái tạo ở Việt Nam

Theo đánh giá của các chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam, Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo (NLTT). Ngoài các nhà máy thủy điện lớn và vừa đã được phát triển nhiều năm, hiện đã có tổng công suất phát điện trên 19.000 MW, và có trên 3.300 MW công suất từ các nhà máy thủy điện nhỏ. Tuy nhiên, đến nay tiềm năng thủy điện còn lại không nhiều, (khoảng dưới 1.000 MW các thủy điện vừa và trên 3.000 thủy điện nhỏ - dưới 30 MW). Nhưng tiềm năng điện mặt trời và điện gió từ nhiều nguồn khảo sát, đánh giá là rất lớn. Ước tính tiềm năng kỹ thuật của điện mặt trời khoảng trên 330 ngàn MWp và điện gió từ 27 - 140 ngàn MW.

Với chủ trương thúc đẩy phát triển NLTT, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách khuyến khích các loại hình nguồn điện NLTT qua các cơ chế “chi phí tránh được”, cơ chế Feed-in-tariff, net mettering… cho các nguồn thủy điện, điện sinh khối, điện gió, điện mặt trời. Nhờ đó, trong các năm gần đây nhiều nhà đầu tư nhà nước, cũng như tư nhân trong và ngoài nước đã xúc tiến xây dựng nhiều dự án, đưa tỷ lệ các nguồn điện NLTT được tăng lên nhanh chóng.

Năm 2019 được xem là một năm bùng nổ của ngành năng lượng tái tạo mà chủ đạo là điện gió và điện mặt trời nhờ những chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam. Kết quả là sự ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt hướng đến năng lượng thân thiện với môi trường, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam.

Điều kiện phát triển năng lượng mặt trời

Để tạo điều kiện phát triển NLTT, Nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và ban hành cơ chế, chính sách đặc thù (vốn, thuế, đất đai...) thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển các nguồn điện từ NLTT. Đồng thời, lập quy hoạch phát triển nguồn điện NLTT cấp tỉnh, cấp quốc gia, gắn liền với việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia, các tiêu chuẩn chuyên ngành liên quan đến công tác thiết kế, vận hành… các nguồn điện NLTT; tiêu chuẩn đấu nối lưới điện của các nguồn NLTT; các tiêu chuẩn kỹ thuật các thiết bị được phép tham gia vào phát điện và truyền tải điện từ nguồn NLTT...

Bên cạnh đó là xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách đồng bộ về hệ thống truyền tải, phân phối điện cũng như các quy định khác, đảm bảo vận hành ổn định,  hiệu quả hệ thống điện có sự tham gia của sản lượng điện từ NLTT

Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu năng lượng sạch

1/ Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group).

2/ Công ty CP Năng lượng Dầu Tiếng.

3/ Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN Group).

4/ Tập đoàn TTC.

5/ Tập Đoàn Bim Group.

6/ Tổng Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng (Vietracimex).

7/ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

8 Tập Đoàn Sunseap (Thái Lan).

9/ Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Du lịch Công Lý.

10/ Tập đoàn Sao Mai.

Tiêu chí đánh giá top 10 doanh nghiệp dẫn đầu năng lượng sạch

Tiêu chí đánh giá Bảng xếp hạng VCE 10 dựa trên (1) quy mô đầu tư nguồn năng lượng tái tạo, (2) cập nhật xu thế năng lượng sạch trên thế giới, (3) công nghệ, thiết bị, (4) các yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, (5) tốc độ đầu tư phát triển dự án năng lượng sạch, (6) trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, v.v…

Bảng xếp hạng VCE 10 dựa trên kết quả nghiên cứu, đánh giá độc lập từ cơ sở dữ liệu của Bộ Công Thương, EVN, VEA và thông tin tổng hợp dựa trên kết quả thực tế của các doanh nghiệp, chủ đầu tư công bố tham gia đầu tư năng lượng sạch tại Việt Nam hiện nay.

Tiêu chí đánh giá Bảng xếp hạng VCE 10 dựa trên (1) quy mô đầu tư nguồn năng lượng tái tạo, (2) cập nhật xu thế năng lượng sạch trên thế giới, (3) công nghệ, thiết bị, (4) các yếu tố quyết định đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, (5) tốc độ đầu tư phát triển dự án năng lượng sạch, (6) trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, v.v…

Anh chị xem thông tin chị tiết tại đây

Nguồn báo năng lượng Việt Nam